5 Loại Nước Uống Giảm Đau Bụng Kinh Nên Uống Nước Gì Để Giảm Đau Hiệu Quả?

Đau bụng kinh nên uống gì? Kinh nguyệt ở chị em phụ nữ diễn ra theo chu kỳ mỗi tháng một lần. Khi đến ngày “đèn đỏ”, hầu hết chị em đều cảm thấy đau bụng, mệt mỏi và khó chịu. Vậy hiện tượng đau bụng kinh này là vì đâu và nên uống gì để cải thiện tình trạng đau bụng một cách hiệu quả. Mời bạn hãy cùng với máy lọc nước Karofi tìm hiểu và tham khảo thông qua bài viết dưới đây nhé!

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là tình trạng thường xuất hiện trước hoặc trong những ngày "rụng dâu". Đó là những cơn đau âm ỉ, co thắt hoặc đau quặn ở vùng bụng dưới. Đau bụng kinh còn được hiểu là hiện tượng máu chảy từ bên trong tử cung ra ngoài âm đạo do lớp niêm mạc tử cung bị bong khi hiện tượng thụ thai không xảy ra.

Bạn đang xem: Nước uống giảm đau bụng kinh

*

Do đây là quá trình thay đổi hormone sinh dục nữ, nên nó có thể làm ảnh hưởng tới một số cơ quan khác trong cơ thể của chị em phụ nữ như buồng trứng, âm đạo, vú, tử cung và hệ thống thần kinh nội tạng. Đối với nhiều người, đau bụng kinh chỉ là những cơn đau bình thường khi tới tháng, thế nhưng đối với nhiều chị em gặp phải tình trạng đau dữ dội thì những cơn đau này lại vô cùng ám ảnh và có thể làm cản trở hoặc gián đoạn hoạt động thường ngày.

Đau bụng kinh nguyên nhân vì đâu?

Thông thường, trứng trong cơ thể phụ nữ sẽ rụng theo chu kỳ hằng tháng, thế nhưng khi không được thụ tinh với tinh trùng thì tử cung sẽ tăng co bóp để làm bong tróc lớp niêm mạc và tống xuất trứng ra bên ngoài cơ thể.

Trong khi thành tử cung co bóp lại thì các mạch máu ở lớp niêm mạc sẽ bị chèn ép, đây chính là nguyên nhân khiến cho máy và oxy cung cấp đến tử cung bị tạm thời gián đoạn. Khi thiếu oxy, các mô ở trong tử cung sẽ bắt đầu giải phóng các chất hóa học và dẫn tới hiện tượng đau bụng kinh.

Trong những chất hóa học đó, prostaglandin là một trong những chất khiến cho tử cung co bóp mạnh và nhiều nhất. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, đối với những trường hợp chị em phụ nữ khi đến tháng xuất hiện những cơn đau dữ dội hơn bình thường là do trong cơ thể họ có tích tụ nhiều prostaglandin, từ đó làm cho quá trình co thắt tử cung diễn ra mạnh mẽ hơn.

*

Để giảm đau bụng kinh thì nên uống gì?

Các cơn đau bụng kinh thường kéo dài khoảng từ 2-3 ngày và kéo theo đó là những hiện tượng như đau lưng, mệt mỏi. Đối với nhiều chị em phụ nữ thì điều này không mấy dễ chịu chút nào. Để có thể cải thiện tình trạng này, bạn hãy thử dùng một vài loại nước uống dưới đây để cơn đau bụng kinh được thuyên giảm phần nào nhé!

Uống nước lọc ấm

Nước ấm có vai trò cân bằng nhiệt độ ở bụng, khi uống đủ lượng nước ấm cần thiết nó cũng sẽ giúp máu được tuần hoàn tốt hơn, từ đó điều tiết các hoạt động co thắt tử cung và làm giảm tình trạng đau bụng. Bên cạnh đó, uống nước ấm còn giúp cơ thể của chị em phụ nữ được thư giãn và thoải mái hơn rất nhiều. Nếu cơn đau có mức độ nhẹ thì sau khoảng 5-10 phút, bạn sẽ cảm nhận được rõ rệt sự thay đổi. Trong những ngày đau bụng kinh, các chị em nên uống khoảng 2,5 - 3 lít nước ấm mỗi ngày.

*

Uống nước ấm khi đau bụng kinh

Uống trà gừng 

Gừng là một loại củ có tính ấm với tác dụng tán huyết ứ và giảm đau hiệu quả. Một vài nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa ở trong gừng có khả năng làm dịu và điều hòa hoạt động co bóp của các cơ trơn tử cung. Vì vậy, uống trà gừng trong những ngày đau bụng kinh sẽ giúp bạn giảm được các cơn đau bụng kinh khó chịu và các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn,...

Hiện nay, trà gừng thường được đóng gói thành túi lọc và đóng hộp, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và mua ở các siêu thị, cửa hàng tạp hóa hay các hiệu thuốc để pha với nước nóng và sử dụng trực tiếp. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một vài lát gừng tươi và pha với nước sôi trong vòng 15 phút, cho thêm một ít đường hoặc một ít mật ong để nước gừng có hương vị thơm ngon hơn.

Uống nước dừa

Nước dừa có vị ngọt, không độc, ích khí, tính bình và có tác dụng khử phong,... Nước dứa là một loại nước uống vô trùng còn được ứng dụng để làm dung dịch tiêm truyền tĩnh mạch, điều trị tiêu chảy và táo bón. Đồng thời, nước dừa còn hỗ trợ cho quá trình tạo máu vì vậy nó sẽ giúp ích rất nhiều cho những chị em bị thiếu kinh hay rối loạn kinh nguyệt.

Chất điện giải có trong nước dừa không chỉ giúp cơ thể ngăn ngừa được hiện tượng mất nước mà còn hỗ trợ đẩy máu kinh ra bên ngoài dễ dàng hơn, tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm đáng kể tình trạng đau bụng đến tháng, buồn nôn.

*

Uống nước quế mật ong

Quế là một trong những loại thảo dược có vị cay, tính ấm và có tác dụng tán ứ, từ đó làm ấm tử cung và giảm đau hiệu quả. Các chất chống oxy hóa ở trong quế như polyphenol và oregano hỗ trợ điều hòa hoạt động của buồng trứng và tử cung tốt, vì vậy nó sẽ giúp ích rất nhiều để làm giảm đi tình trạng co thắt tử cung và chống viêm hiệu quả.

Để pha nước quế mật ong, người ta cho một vài lát quê khô và pha cùng với nước nóng trong vòng khoảng 20 phút. Tiếp tục cho thêm 2 thìa mật ong rồi khuấy đều và sử dụng trực tiếp.

Uống nước chè xanh

Trong lá chè xanh có chứa hoạt chất polyphenol với tác dụng chống ung thư và làm giảm hiện tượng viêm tử cung trong chu kỳ kinh nguyệt hiệu quả. Bên cạnh đó, trong nước chè xanh còn có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất có nhiệm vụ cân bằng điện giải và điều hòa hoạt động co bóp của tử cung. Vì vậy, uống nước chè xanh trong những ngày kinh nguyệt sẽ góp phần làm giảm các cơn đau bụng kinh một cách đáng kể. Tuy nhiên, nhược điểm của nước chè xanh là làm giảm đi lượng sắt hấp thụ vào cơ thể và một số chất dinh dưỡng khác. Do đó, bạn chỉ nên uống nước chè xanh vào khoảng 2-3 ngày đầu trong giai đoạn “đèn đỏ”.

Đau bụng kinh cần tránh những gì?

Ngoài các loại thức uống tốt cho những ngày đau bụng kinh được kể trên, các chị em phụ nữ cũng cần lưu tâm đến một số loại thực phẩm và đồ uống cần hạn chế sử dụng như:

Thực phẩm có tính lạnh: Các loại đồ ăn có tính lạnh như bí đao, rong biển,... sẽ là nguyên nhân khiến cho các cơn đau bụng kinh trở nên nhiều và dữ dội hơn. Những thực phẩm có tính hàn khi ăn vào cơ thể sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể bị giảm, vì thế mà máu cũng sẽ lưu thông chậm hơn và lượng máu kinh cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ: Sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ khiến cho cơ thể trở nên khó chịu và mệt mỏi hơn. Ngoài ra, ăn đồ cay nóng cũng sẽ làm cho các cơn đau bụng kinh trở nên mạnh mẽ hơn.Không sử dụng chất kích thích: Những thực phẩm như cà phê, bia, rượu, thuốc lá sẽ càng làm cho tình trạng đau bụng kinh trở nên khó chịu hơn. Vì vậy, bạn cần tránh sử dụng chúng để hiện tượng đau bụng kinh được giảm bớt phần nào.

*

Trên đây là những giải thích về hiện tượng đau bụng kinh cùng những lời khuyên hữu ích để chị em phụ nữ có thể cải thiện được tình trạng đau bụng này. Hy vọng, bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để bạn có thể ứng dụng được vào trong những ngày “rụng dâu”.

Đau bụng kinh là triệu chứng thường gặp ở các bạn nữkhi kỳ kinh nguyệt sắp tới hoặc trong kỳ kinh nguyệt. Đa số các trường hợp đều có thể tự khỏi nhanh chóng và cách điều trị cũng rất đơn giản. Tuy nhiên, nếu đau bụng kèm theo những triệu chứng bất thường khác thì cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là triệu chứngthường gặp ở nữ giới khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Đây là hiện tượng mà người bị sẽ cảm thấy đau ở vùng bụng dưới hoặc có thể lan ra phía sau lưng và ở hai đùi, thường xuất hiện trước hoặc trong ngày hành kinh.

Các cơn đau bụng hành kinh thường không giống nhau giữa các kì, có kì chỉ đau nhoi nhói nhưng có kỳ lại đau rất dữ dội, đôi khi có kì lại không hề cảm thấy đau bụng. Thông thường một số phụ nữ chỉ cảm thấy cơn đau hơi nhói và khó chịu ở vùng bụng dưới khoảng 1 ngày là hết, tuy nhiên cũng có một số trường hợp đau rất dữ dội và cần phải uống thuốc để kiềm chế đơn đau này lại. Đau bụng kinh được chia làm 2 loại đó là đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát.

*

Đau bụng kinh nguyên phát

Đau bụng kinh nguyên phát là hiện tượng người bệnh cảm thấy đau bụng sau chu kỳ rụng trứng mà cơ quan sinh dục không có bất kỳ bệnh lý nào khác. Hiện tượng này thường gặp ở phụ nữ dưới 25 tuổi, chưa có con và sẽ giảm hoặc mất dần cơn đau bụng kinh khi ở độ tuổi sau 25, đặc biệt là sau khi có con.

Cơn đau bụng thường sẽ xuất hiện trước hoặc trong kỳ hành kinh ngày đầu tiên, 50% phụ nữ còn kèm theo các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu, mệt mỏi,... Khi đau nhiều, người bệnh sẽ đổ mồ hôi, tay chân lạnh, mặt xanh xao, tái nhợt.

Xem thêm: Bật mí 20 cách diệt gián hiệu quả nhất, 11 cách đuổi sạch gián cực kì hiệu quả

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau bụng kinh thứ phát là do sự co thắt của các lớp cơ thành tử cung để đào thải hết các lớp niêm mạc tử cung đã hoại tử. Trong quá trình tử cung co bóp, sự co bóp quá mức khiến các mạch máu bị thắt chặt lại dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu oxy và các dưỡng chất nên tạo cảm giác đau.

Đau bụng kinh thứ phát

Đau bụng kinh thứ phát thường gặp ở phụ nữ đã trải qua chu kỳ kinh nguyệt khoảng độ tuổi từ 30 đến 45. Triệu chứng đau bụng kinh thứ phát tương tự như đau bụng kinh nguyên phát nhưng thường xuất hiện trước chu kỳ kinh nguyệt khoảng 1 tuần, có khi kéo dài đến khi sạch kinh hoặc xuất hiện bất chợt ở các thời điểm khác trong tháng.

Đau bụng kinh thứ phát xuất hiện thường là do nguyên nhân của các rối loạn bệnh lý sau: u xơ cổ tử cung, viêm tử cung, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung, ung thư tử cung, đặt vòng tránh thai, polyp tử cung,...

Vì vậy cần phải chú ý khi có những dấu hiệu đau bụng bất thường vì có thể đó là triệu chứng của các bệnh lý nêu trên. Đau bụng kinh thứ phát thường có các triệu chứng đi kèm như khí hư ra nhiều khi có mùi hôi, ra máu bất thường khi hành kinh, kinh nguyệt không đều, đau khi quan hệ. Khi cảm thấy bất thường, hãy đến ngay bệnh viện để được các bác sĩ phụ khoa chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp sớm nhất có thể.

Cách giảm đau bụng kinh

Uống nước ấm hoặc trà gừng nóng


*

Uống nước ấm trong kỳ kinh nguyệt giúp các cơ giãn nở ra, giảm bớt một số cơn đau và giảm đầy hơi một cách hiệu quả. Ngoài ra, nước ấm còn giúp tăng lưu lượng trong máu và các hoạt động trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. Đặc biệt, uống trà gừng nóng hoặc các loại trà thảo mộc giúp giảm viêm do sự co bóp của tử cung rất tốt.


Chườm ấm bụng dưới

Nhiệt độ lạnh có thể làm tình trạng đau bụng của bạn nghiêm trọng hơn, vì vậy hãy lấy một chiếc khăn ấm hoặc một chai nước ấm chườm lên bụng để tăng lưu thông khí huyết đến các bộ phận khác trong cơ thể. Tuy nhiên đừng sử dụng nước quá nóng vì có thể dễ gây bỏng. Ngoài ra, khi bị đau bụng người bệnh nên tắm nước ấm để điều hoà cơ thể và giảm đau bụng kinh.

*

Dùng miếng dán giảm đau bụng và xoa dầu nóng

Dùng miếng dán giảm đau bụng giúp giữ ấm vùng bụng trong suốt một ngày dài và thoải mái làm việc mà không có bất kì cản trở nào. Bạn có thể dễ dàng mua được miếng dán giảm đau bụng tại các cửa hàng tiện lợi với giá từ mấy chục đến mấy trăm nghìn tuy loại. Ngoài ra bạn có thể sử dụng dầu nóng để xoa lên vùng bụng giúp giảm cơn đau vô cùng hiệu quả.

Sử dụng thuốc giảm đau

Nếu bạn đang gặp phải cơn đaubụng dữ dội và cần biện pháp giảm đau bụng nhanh chóng thì việc sử dụng thuốc giảm đau sẽ giúp bạn giảm cơn đau bụng kinh nhanh chóng. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng việc sử dụng thuốc vì nó sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

*

Tắm nước ấm

Việc tắm nước ấm sẽ giúp các cơ co thắt trong tử cung được giảm đi, cơ thể được điều hoà nhịp nhàng và giúp bạn giải toả được căng thẳng, thư giãn đầu óc và giảm đi những triệu chứng không mong muốn trong kỳ kinh nguyệt.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong những ngày hành kinh là rất quan trọng bởi vì vào những ngày này cơ thể rất dễ bị các vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm vùng kín. Vì vậy chị em phụ nữ cần phải vệ sinh sạch sẽ để ngăn ngừa các nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa.

Chế độ ăn uống hợp lý

Vào những ngày này, cơ thể của chúng ta cần được bổ sung những dưỡng chất tốt cho sức khoẻ vì vậy chế độ ăn uống giữ vai trò rất quan trọng. Trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên tránh ăn những loại đồ ăn quá mặn, quá cay, đồ ăn lạnh và các thực phẩm chứa chất kích thích như cà phê, bia, rượu. Thay vì đó hãy bổ sung cho cơ thể những thực phẩm giàu vitamin E, giàu sắt, có nguồn gốc thực vật.

*

Ngủ sớm và đủ giấc

Trong kỳ hành kinh, cơ thể rất mệt mỏi vì vậy cần được nghỉ ngơi để điều hoà hormone và giảm cơn đau bụng. Vì vậy, hãy ngủ sớm và ngủ đủ giấc để cơ thể cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Massage bụng

Dùng tay massage nhẹ nhàng và xoay tròn liên tục ở vùng bụng dưới giúp giảm đau bụng tức thì. Việc massage đúng làm giảm các cơ bụng đang căng cứng, giảm co bóp tử cung và cơn đau bụng sẽ dịu lại một cách nhanh chóng.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Bên cạnh việc nghỉ ngơi thì chị em cần dành ra khoảng 10-15 phút một ngày để tập thể dục như đi bộ, yoga,... để cơ thể khoẻ mạnh, tâm trạng tốt hơn. Việc tập những bài tập nhẹ nhàng và đúng cách sẽ giúp giảm cơn đau bụng rất hiệu quả.

*

Đau bụng kinh nên uống gì?

Chế độ ăn hợp lý và uống nước đúng cách trong những ngày hành kinh sẽ giúp giảm cơn đau bụng kinh rất hiệu quả. Vì vậy bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số loại nước uống mà chị em phụ nữ nên uống vào những ngày này:

Nước dừa: Nước dừa chứa nhiều loại vitamin, dưỡng chất, các chất điện giải tốt cho sức khỏe và làm giảm tình trạng mất nước, duy trì sức lực cho cho người bệnh. Nước dừa giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả và đẩy lùi tình trạng buồn nôn.

Nước cam ép: Trong cam có chứa một lượng vitamin C giúp giảm cơn đau bụng kinh rất hiệu quả. Uống nước cam trước chu kỳ kinh nguyệt còn giúp cải thiện hệ tiêu hoá và cung cấp năng lượng cho cơ thể vào những ngày mệt mỏi.

Trà xanh: Trong trà xanh được biết đến là có chất chống oxy hoá và hỗ trợ máu lưu thông tốt, vì vậy các cơn co thắt trong tử cung từ đó cũng giảm đi và tình trạng đau bụng cũng được dịu đi, cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

Trà hoa cúc: Trà hoa cúc ngoài việc giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái, giảm lo âu mà còn giúp giúp các cơn co thắt, chống viêm và giảm các cơn đau bụng kinh đáng kể.

Nha đam và mật ong: Kết hợp 2 nguyên liệu này lại với nhau sẽ giúp cơn đau bụng trong những ngày hành kinh giảm một cách rõ rệt, ngoài ra còn có lợi cho sức khoẻ của các chị em phụ nữ.


Kết luận

Trên đây là một vài điều bạn cần biết về đau bụng kinh và cách giảm đau bụng kinh hiệu quả, tuy nhiên nếu thấy cơn đau bụng dữ dội và có những dấu hiệu bất thường thì hãy đến ngay bệnh viện, tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết được tình trạng sức khoẻ và có phương pháp điều trị hợp lý.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

x

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.