CÁCH LÀM TĂNG THỊ LỰC - 6 MẸO GIÚP TĂNG THỊ LỰC CỦA BẠN

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Bích Nhĩ - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang


Đôi mắt là bộ phận rất quan trọng của con người, và thị lực là phần quan trọng nhất của đôi mắt. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta biết cách cải thiện, tăng cường thị lực của bản thân.

Bạn đang xem: Cách làm tăng thị lực


Đôi mắt khỏe mạnh tới từ chế độ ăn cân bằng. Các dưỡng chất như acid béo omega - 3, lutein, kẽm, vitamin C và vitamin E có thể giúp phòng ngừa các bệnh về mắt liên quan tới tuổi tác như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Chế độ ăn nên bao gồm:

Rau xanh lá như rau chân vịt, cải xoăn và cải lá.Cá hồi, cá ngừ, và các loại cá dầu khác.Trứng, các loại hạt, các loại đậu, và các nguồn protein phi động vật khác.Cam và các loại quả chi cam chanh.Thịt lợn và hàu.
Tăng thị lực

Một chế độ ăn cân bằng giúp duy trì cân nặng hợp lý. Nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan (như đái tháo đường type 2) giảm xuống, giảm nguy cơ mù lòa ở người trưởng thành.


Hút thuốc lá dẫn tới rất nhiều bệnh lý như đục thủy tinh thể, tổn thương thần kinh thị giác, thoái hóa điểm vàng cùng nhiều bệnh khác. Hãy cố gắng bỏ hút thuốc lá bằng mọi giá, càng quyết tâm bỏ càng dễ thành công.


Kính râm sẽ giúp bảo vệ đôi mắt khỏi tia cực tím của mặt trời. Phơi nhiễm với quá nhiều tia cực tím làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Hãy chọn loại kính có thể ngăn 99% tới 100% tia UVA và UVB. Mắt kính phân cực có thể giúp giảm lóa khi lái xe.

Nếu đang đeo kính áp tròng, hãy lựa chọn một số loại có khả năng bảo vệ trước tia cực tím. Và đeo kính râm cùng lúc là một ý tưởng tốt để tạo thêm một hàng rào bảo vệ mắt.


Một số môn thể thao có thể xảy ra chấn thương mắt (như khúc côn cầu trên băng, bóng quần hay bóng vợt). Do đó cần sử dụng kính bảo hộ nói riêng, đồ bảo hộ nói chung khi chơi các môn thể thao này.


5. Để mắt nghỉ ngơi khi sử dụng máy vi tính

Tăng thị lực

Ngồi lâu trước màn hình máy vi tính hoặc điện thoại có thể gây ra:

Mỏi mắt.Nhìn mờ.Khó tập trung nhìn vào một vật.Khô mắt.Đau đầu.Đau cổ, đau vai, đau gáy.

Để bảo vệ mắt:

Hãy đảm bảo loại kính đang sử dụng đảm bảo tiêu chuẩn, có thể bảo vệ mắt khi làm việc bằng máy vi tính.Nếu hiện tượng mỏi mắt không hết hãy trao đổi với bác sĩ.Di chuyển màn hình sao cho độ cao của mắt ngang bằng với đỉnh của màn hình, để khi làm việc mắt cần hướng xuống.Tránh để ánh sáng từ cửa sổ hoặc các nguồn sáng gây lóa mắt. Sử dụng kính chống lóa khi cần.Lựa chọn ghế ngồi thoải mái. Tư thế ngồi phù hợp là hai bàn chân đặt chắc chắn trên mặt sàn.Nếu bị khô mắt, hãy chớp mắt nhiều hơn.Cho mắt nghỉ ngơi mỗi 20 phút, nhìn xa trong vòng 20 giây. Đứng dậy sau mỗi hai giờ làm việc và nghỉ ngơi trong vòng 15 phút.

Dù là trẻ em cũng cần thăm khám mắt định kì để đảm bảo thị lực tốt nhất. Thăm khám mắt định kì giúp phát hiện sớm các căn bệnh như glaucoma, và phát hiện càng sớm thì điều trị càng đơn giản.


Tăng thị lực

Một kì kiểm tra mắt phức tạp có thể bao gồm:

Trò chuyện về tiền sử bản thân và gia đình.Kiểm tra các tật khúc xạ của mắt như cận thị, viễn thị, lão thị,...Kiểm tra khả năng đồng vận nhãn.Kiểm tra nhãn áp và thần kinh thị.Các kiểm tra sau khi sử dụng thuốc giãn đồng tử.

Để bảo vệ đôi mắt của bạn, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói tầm soát tật khúc xạ dành cho khách hàng trên 6 tháng tuổi có các triệu chứng như nhìn mờ, có các tật khúc xạ như (cận, viễn, loạn thị) hoặc có lác có nguyên nhân khúc xạ.

Gói tầm soát tật khúc xạ giúp khách hàng sàng lọc các bệnh lý về tật khúc xạ (lác, cận, viễn, loạn, nhược thị) thông qua khám mắt tổng quát và thông thường. Theo dõi, quản lý định kỳ trong 1 năm cho bệnh nhân mắc các tật khúc xạ. Những ưu điểm khi sàng lọc tật khúc xạ tại Vinmec bao gồm:

Phát hiện sớm và chính xác các bệnh lý về tật khúc xạ
Khách hàng được tư vấn, khám, hướng dẫn chăm sóc toàn diện để đảm bảo sức khỏe đôi mắt và cải thiện thị lực.Máy Spot Vision Screener hiện đại của Mỹ đo được tật khúc xạ cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, độ chính xác cao, đã được kiểm chứng qua việc đo mắt của gần 40,000 trẻ tại Việt Nam – số liệu tính đến tháng 10/2017.Đánh giá chức năng thị giác cho trẻ chưa biết nói bằng trang thiết bị hiện đại chuẩn quốc tế.Đội ngũ y bác sỹ, kỹ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm, được đào tạo , tu nghiệp tại các nước khoa học y học phát triển trên thế giới

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng My
Vinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Mắt là bộ phận vô cùng quan trọng của mỗi người, mà thị lực lại là phần quan trọng nhất của đôi mắt. Hiện nay, khi thị lực giảm người ta thường dùng kính mắt hoặc phẫu thuật nhưng cũng còn tồn tại nhiều biện pháp tự nhiên để giúp mắt trở nên khỏe mạnh hơn. Việc luyện tập mắt hằng ngày và ăn những thực phẩm dinh dưỡnglà một trong những cách làm tăng thị lực cho mắt cận hiệu quả.

*

I. Cách luyện tập mắt để giúp thị lực tốt hơn

Việc luyện tập mắt hàng ngày sẽ giúp mắt ngày càng khỏe mạnh hơn.

1. Luyện tập chớp mắt chậm rồi nhanh

Việc chớp mắt sẽ giúp mắt được nghỉ ngơi nhanh chóng đồng thời cấp ẩm để mắt không bị khô. Bạn hãy tập chớp mắt sau mỗi 30 giây trong vòng 2 phút, trong quá trình này hãy giữ cho mắt nhắm hoàn toàn.

Sau khi chớp mắt chậm và sau mỗi 4 giây bạn hãy dành thêm 2 phút để chớp mắt. Bạn nên thực hiện bài tập này nhiều lần trong ngày để tập cho mắt chớp nhiều hơn.

Việc này cực kỳ có lợi đối với những ai làm việc với máy tính hoặc màn hình tivi cả ngày vì mắt dễ mỏi. Khi bạn chớp, nhớ nhắm mắt hoàn toàn, nếu không thì sẽ xảy ra hiện tượng khô mỏi mắt.

2. Nhìn theo hình số 8 để tăng các cơ ở mắt

Hãy tưởng tượng số 8 nằm ngang trước mặt, cách mắt khoảng từ 1,8m - 3m. Bạn hãy giữ yên đầu khi di chuyển mắt theo hình số 8. Tiếp tục di chuyển mắt theo một hướng trong suốt 2 phút trước khi chuyển sang hướng còn lại. Mỗi ngày bạn nên luyện tập 2 3 lần để cải thiện sự linh hoạt của mắt.

Bạn có thể đảo mắt nếu cảm thấy việc hình dung số 8 khó khăn. Hãy mở mắt và đảo chiều theo kim đồng hồ. Sau khoảng 1 - 2 phút, bạn đảo mắt theo chiều còn lại thêm 2 phút.

Xem thêm: Cách Dạy Con Của Người Israel, Nguyên Tắc Nuôi Dạy Con Của Người Do Thái

3. Chuyển sự tập trung từ ngón cái sang vật xa hơn

Bạn hãy duỗi thẳng cánh tay ra trước mặt sau đó giơ ngón cái lên. Tập trung nhìn vào ngón cái khoảng 5 giây trước khi chuyển mắt của bạn sang vật gì đó cách mắt khoảng từ 4,5 - 6m để thư giãn.

Bạn có thể luyện tập ngoài trời hoặc trước cửa sổ để có thể nhìn thứ gì đó xa hơn.

*

4. Di chuyển ngón cái đến gần hay ra xa tầm mắt

Hãy giơ cánh tay ra trước mặt và đưa ngón cái lên. Để cánh tay gần sát vào mặt, nhưng vẫn giữ sự tập trung vào tay để tầm nhìn rõ ràng. Khi ngón cái cách mặt khoảng 8cm thì bạn dừng lại hoặc đưa đến khi bạn thấy 2 ngón tay cái.

Sau đó, từ từ duỗi thẳng tay một lần nữa khi ngón cái trở lại vị trí trước đó. Bạn nên thực hiện bài tập này khoảng 10 phút để mắt tập trung hơn.

5. Đặt hai lòng bàn tay lên mắt và giữ 5 giây để giúp mắt thư giãn

Đây là bài tập rất hiệu quả khi mắt bị mỏi. Hãy xoa hai lòng bàn tay khoảng 5-10 giây để làm nóng sau đó bạn nhẹ nhàng đặt tay lên mắt đang nhắm. Khi đặt tay lên mắt bạn hãy hít thở sâu khoảng 1 phút. Thực hiện bài tập này 2-3 lần mỗi ngày để làm dịu mắt.

II. Điều chỉnh chế độ ăn uống để làm tăng thị lực cho mắt cận

Một trong những cách để cải thiện thị lực đó là điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp bằng cách bổ sung các thực phẩm giúp mắt sáng khỏe.

1. Các loại rau có màu xanh giúp bổ sung vitamin A

Rau xanh chứa nhiều vitamin A và lutein - đây là một chất chống ô-xi hóa giúp cải thiện thị lực. Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe cho mắt hãy bổ sung các loại thực phẩm như rau chân vịt, cải xoăn, bông cải xanh và cải rổ vào chế độ ăn, tối thiểu 3-4 lần mỗi tuần.

*

2. Bổ sung các loại quả họ cam chanh và các nguồn cung cấp vitamin C khác

Vitamin C có tác dụng giúp lưu thông máu ở mắt và giảm nguy cơ hình thành cườm mắt. Hãy bổ sung hoa quả và rau củ như cà chua, cam, bưởi hoặc táo vào chế độ ăn của bạn. Để có liều lượng tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung 75 - 90mg vitamin C mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn có thể dùng thuốc bổ, nhiều thực phẩm bổ sung bổ sung vitamin C được bán rộng rãi trên các hiệu thuốc.

3. Ăn thực phẩm giàu axit béo, vitamin D để giúp mắt tránh bị khô

Axit béo Omega-3 và vitamin D có khả năng chống tình trạng thoái hóa điểm vàng, dẫn đến mất thị lực về sau. Vì vậy, bạn hãy bổ sung những thực phẩm như hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia, cá, cá hồi để chế độ được cân bằng.

*

4. Bổ sung thực phẩm giàu chất chống ô-xi hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh cườm mắt

Nếu bạn muốn giảm nguy cơ mắc bệnh cườm mắt thì hãy bổ sung các thực phẩm như các loại quả mọng, trà xanh, táo, rượu vang đỏ, sôcôla bởi chúng chứa chất chống ô-xy hóa từ đó ngăn tình trạng thoái hóa điểm vàng cũng như nguy cơ cườm mắt.

5. Bổ sung thuốc bổ có chứa lutein

Lutein là một chất chống oxy hóa được tạo nên từ nhiều loại rau củ giúp giảm thoái hóa và bảo vệ mắt. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc bổ có chứa Lutein để không gặp phải phản ứng với thuốc.

III. Thay đổi lối sống để cải thiện thị lực cho mắt cận

Lối sống cũng là một phần ảnh hưởng đến thị lực. Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe của mắt thì hãy rèn luyện cho mình một lối sống phù hợp.

1. Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc ảnh hưởng rất nhiều đến mắt điển hình như cườm mắt, thoái hóa điểm vàng và tổn thương thần kinh mắt. Nếu bạn có thói quen hút thuốc, hãy giảm lượng thuốc lá hút hàng ngày và cai dần.

Không chỉ hóa chất trong thuốc giảm thị lực của bạn, mà khói thuốc cũng có thể gây mỏi mắt và khô mắt.

*

2. Ngủ đủ giấc

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, mắt sẽ có cảm giác đau và khô trong cả ngày. Vì vậy, hãy ngủ 6 - 8 tiếng ngày để mắt có thể thư giãn và phục hồi nhanh chóng. Dừng tiếp xúc với màn hình hoặc ánh sáng ít nhất 30 - 60 phút để bạn có giấc ngủ ngon hơn.

3. Thăm khám mắt định kỳ

Để giữ mắt vẫn khỏe và ngăn chặn tình trạng bệnh kịp thời bạn nên thăm khám mắt định kỳ. Bạn nên khám mắt ít nhất 1 lần/ năm để kiểm tra thị lực từ đó đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo bác sĩ về những bài tập cải thiện sức khỏe của mắt bởi họ có nhiều chuyên môn hơn.

4. Giữ mắt nghỉ ngơi khi xem tivi hoặc tiếp xúc với màn hình máy tính

Nếu bạn tiếp xúc ánh sáng xanh từ máy tính hoặc màn hình tivi trong khoảng thời gian dài chúng có thể gây mỏi mắt và khô mắt. Khi ngồi trước máy tính, bạn nên giảm độ sáng màn hình hoặc chớp mắt thường xuyên để tránh bị mỏi mắt trong khi làm việc.

*

Đôi mắt rất quan trọng đối với mỗi người, vì vậy hãy dành thời gian chăm sóc mắt hoặc chọn một cặp kính phù hợp để bảo vệ đôi mắt của mình. Mắt Kính Shadyhy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin cũng như những bài tập để tăng thị lực cho mắt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

x

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.